Kiến thức thiết kế Game

Skill trong game là gì? Cách thiết kế cây kỹ năng (skill tree) trong game

Kỹ năng của nhân vật là một chủ đề hấp dẫn trong design game. Khi bạn muốn thể hiện sự tiến bộ trong hành trình khám phá game của người chơi, cây kỹ năng (Skill Tree) là một phương pháp nổi bật mà bạn nên xem xét.

Cây kỹ năng là một kỹ thuật thiết kế game đã tồn tại từ lâu, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống thông thạo (Mastery) cho game của bạn.

Cây kỹ năng được sử dụng phổ biến trong nhiều thể loại game yêu cầu thiết kế có chiều sâu như RPG, Tower Defense, RTS, v.v. Tuy nhiên, ngày nay đã có nhiều biến thể cho phép áp dụng thiết kế này vào các trò chơi đơn giản hơn.

Dù có nhiều biến thể, hệ thống cây kỹ năng và Mastery vẫn tuân theo các quy tắc đặc trưng để đảm bảo hiệu quả của kỹ thuật này.

Vì vậy, bài viết này ra đời để giải thích chi tiết hơn về Skill trong game là gì và cách thiết kế cây kỹ năng dành cho các nhà thiết kế game dễ tiếp cận nhất.

Skill trong game là gì?

skill trong game là gì

Skill trong game thường đề cập đến các khả năng đặc biệt hoặc kỹ năng mà nhân vật trong trò chơi có thể sử dụng. Đây là một khái niệm phổ biến trong nhiều thể loại game, đặc biệt là trong các trò chơi nhập vai (RPG) và trò chơi hành động.

Cây kỹ năng (Skill tree) là gì?

Cây kỹ năng (Skill Tree) là một chức năng trong game cho phép người chơi lựa chọn cách phát triển nhân vật của mình. Chức năng này thường hiển thị các hình thức tiến bộ một cách rõ ràng, bao gồm các thuộc tính, kỹ năng, đặc quyền và các yếu tố khác.

Sự tiến bộ của nhân vật có thể được thể hiện qua nhiều cách khác nhau. Điều này có thể bao gồm những thay đổi trên bản thân nhân vật, các đối tượng trong game, hoặc đơn giản là cập nhật thông tin trên hồ sơ người chơi.

Cây kỹ năng là một trong những kiến thức game design được sử dụng khi các nhà phát triển game cần thiết kế một hệ thống thông thạo (Mastery) cho trò chơi của họ. Hệ thống này giúp tạo cảm giác tiến bộ rõ ràng và khuyến khích người chơi khám phá nhiều cách phát triển nhân vật khác nhau.

Các đặc điểm cơ bản của cây kỹ năng

skill tree trong game

Thông thường khi bạn thiết kế một cây kỹ năng cho nhân vật trong game cần đòi hỏi sự sáng tạo và khéo léo. Mặc dù có nhiều cách tiếp cận khác nhau, nhưng một cây kỹ năng hoàn chỉnh thường bao gồm các yếu tố cơ bản như sau:

  • Hình dáng: Đây là yếu tố quyết định hình thức của cây kỹ năng, giúp người chơi dễ dàng nắm bắt và sử dụng.
  • Cơ chế tiến hóa: Hệ thống này cho phép nhân vật phát triển theo hướng cụ thể, tạo nên sự phong phú và đa dạng trong cách chơi.
  • Tài nguyên: Những yếu tố này đóng vai trò là nguyên liệu để mở khóa và nâng cấp kỹ năng, có thể là điểm kinh nghiệm, vàng hoặc các vật phẩm trong game.
  • Nút kỹ năng: Đây là các điểm quan trọng trong cây kỹ năng, nơi người chơi có thể lựa chọn và phát triển kỹ năng theo mong muốn.

Các nhà thiết kế game thường sử dụng tất cả những yếu tố này để tạo nên một cây kỹ năng hiệu quả và hấp dẫn.

Hình dáng phổ biến của Skill Tree

Hình dáng (Shape) của một cây kỹ năng được cấu tạo dựa trên hai thuộc tính chính:

  • Nút (Node): Đây là các điểm dừng chính, nơi người chơi có thể dừng lại để lựa chọn hoặc nâng cấp kỹ năng của mình.
  • Liên kết (Linked): Đây là các đường nối giữa các nút, tạo nên sự kết nối giữa các kỹ năng và cho phép người chơi theo dõi sự phát triển của nhân vật.

Bạn có thể tưởng tượng, Node là các chặng dừng và Linked là con đường trên bộ sơ đồ cây kỹ năng nhân vật của bạn. Skill Tree của bạn có thể là một cây với một node làm gốc duy nhất. Hoặc cũng có thể là tập hợp những nhánh rễ là các node nhỏ trong một cây kỹ năng lớn.

Hình dáng của cây kỹ năng sẽ đóng vai trò lớn trong việc xác định độ sâu nội dung trong tựa game của bạn. Thậm chí, điều này có thể mang tính chất định hướng cho những gì bạn sẽ cập nhật trong tương lai. Sự phức tạp và cách bố trí của cây kỹ năng không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người chơi mà còn phản ánh sự sáng tạo và định hướng phát triển của trò chơi. Những thiết kế tinh tế và độc đáo sẽ giúp giữ chân người chơi lâu hơn.

Cơ chế tiến hóa của cây kỹ năng như thế nào?

Tiến hóa (Evolution) là cơ chế phát triển và liên kết các node của một cây kỹ năng, và đây là một trong những khía cạnh được các nhà thiết kế game khai thác tối đa để tạo ra những biến thể phong phú cho hệ thống cây kỹ năng.

Tùy thuộc vào thể loại và nội dung game, cây kỹ năng nhân vật có thể tiến hóa theo nhiều cơ chế cực kỳ đa dạng, mang đến cho người chơi trải nghiệm phong phú và sâu sắc. Dưới đây là một vài ví dụ về cơ chế tiến hóa của cây kỹ năng:

Kingdom Rush

Kingdom Rush Skill Tree

Ví dụ, cơ chế tiến hóa của cây kỹ năng khá tuyến tính và đơn giản. Người chơi bắt đầu từ một node gốc và tiến hành mở khóa các kỹ năng tiếp theo theo một con đường đã được định trước, tạo ra một hành trình phát triển rõ ràng và dễ hiểu.

Archeno

Archero skill tree

Ngược lại, Archero áp dụng một cơ chế tiến hóa phức tạp hơn với sự kết hợp của Slot Machine. Mỗi node lớn trong cây kỹ năng là một “pool” của các node nhỏ khác. Khi người chơi chọn một node lớn, cây kỹ năng sẽ tiến hóa theo các “pool” của những node nhỏ mới, tạo ra sự đa dạng và bất ngờ trong mỗi lần nâng cấp.

Phương pháp này cho phép các nhà thiết kế game kiểm soát hệ thống Mastery của trò chơi, tránh tình trạng người chơi tạo ra các deck có khả năng Snowball quá mạnh, đồng thời duy trì sự cân bằng giữa các yếu tố Máu, Sát Thương và Giáp.

Path of Exile

Path of Exile skill tree

Trong Path of Exile, cây kỹ năng được thiết kế với một mức độ phức tạp đáng kinh ngạc, giống như một hệ thống neuron thần kinh chằng chịt. Cách tiếp cận này không chỉ tạo ra một không gian phát triển kỹ năng rộng lớn mà còn thúc đẩy người chơi khám phá và thử nghiệm vô số cách xây dựng nhân vật khác nhau. Đây là một ví dụ điển hình cho thấy sự tiến hóa của cây kỹ năng có thể đạt đến mức độ phức tạp và đa dạng như thế nào, mang lại cho người chơi những trải nghiệm độc đáo và thách thức.

Nếu bạn đang gặp khó khăn với cơ chế chống Snowball của ba đại lượng Máu, Sát Thương và Giáp, việc tham khảo những phương pháp tiến hóa cây kỹ năng từ các tựa game khác nhau có thể cung cấp nhiều ý tưởng và giải pháp hữu ích. Mỗi tựa game đều có cách tiếp cận riêng, và việc hiểu rõ những điểm mạnh và yếu của từng phương pháp sẽ giúp bạn tối ưu hóa thiết kế của mình.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin mình chia sẻ về skill trong game là gì và cách để các game designer thiết kế cây kỹ năng hợp lý để người chơi thoải mái nâng theo ý họ muốn. Các hệ thống cây kỹ năng trong game đóng vai trò quan trọng trong việc định hình trải nghiệm của người chơi và mang lại chiều sâu cho gameplay, vì thế đừng bỏ qua hoặc làm lưng chừng phần này nhé.

Xem thêm:

Chuyên mục
Kiến thức thiết kế Game
17
Công cụ thiết kế Game
16
Đánh giá Game: PC, Console, App Mobile
11
Thể loại Game
10
Thuật ngữ Game
8