Thể loại Game

Mid Core Game hiện tại liệu có còn hấp dẫn game thủ?

Tâm lý của người chơi game là một đề tài thú vị để khám phá dành cho các bạn muốn theo hướng phát triển ngành game design online. Hiện nay, thị trường game di động đã cung cấp đa dạng các thể loại game phù hợp với mọi đối tượng người chơi:

  • Casual (chơi giải trí)
  • Mid Core (chơi trung bình)
  • Hard-core (chơi nghiêm túc)

Điều đáng chú ý là chiến lược phát triển và cách kiếm tiền từ mỗi loại game là hoàn toàn khác nhau. Tất cả phụ thuộc vào việc hiểu rõ tập khách hàng mà họ nhắm đến. Nói cách khác, nắm bắt tâm lý người chơi là chìa khóa giúp game đạt thành công về doanh thu.

Hành vi của từng nhóm người chơi thường như sau:

  • Hard-core: Lịch trình của họ xoay quanh việc chơi game.
  • Mid Core: Họ chơi game theo lịch trình của mình.
  • Casual: Họ chơi game khi có thời gian rảnh.

Một vài ví dụ cụ thể:

  • Hard-core: Nếu 8h tối có boss xuất hiện, họ sẽ có mặt, dù bận gì đi nữa.
  • Mid Core: Họ dành ít nhất 2 tiếng mỗi ngày để chơi game, có thể là giờ nghỉ trưa hoặc buổi tối.
  • Casual: Họ chơi vài màn khi có thời gian rảnh.

Khi phát triển một game dành cho nhóm Mid Core, điều quan trọng nhất bạn cần làm là xác định được những đặc điểm làm cho hành vi của họ khác biệt so với các nhóm khác. Vậy Mid Core Game là gì?

Mid Core Game là gì?

Mid Core Game là gì

Đầu tiên bạn cần phải hiểu Mid Core là những game thủ đã có kinh nghiệm, thường bắt đầu từ các nền tảng lâu đời hơn như PC hoặc Console. Với sự bùng nổ của game di động, thuật ngữ “người chơi Mid Core” mới thực sự xuất hiện và được định nghĩa gần đây. Các Mid Core Game khi được thiết kế sẽ có đủ thử thách để giữ chân người chơi, nhưng cũng không quá khó để họ cảm thấy chán nản.

Tập người chơi Mid Core rất linh hoạt. Người chơi casual có thể dễ dàng chuyển sang Mid Core, và từ Mid Core, họ có thể nâng cấp lên hard-core.

Để nắm bắt tâm lý của người chơi Mid Core khi thiết kế và xây dựng nội dung game, bạn có thể tham khảo một vài quy tắc sau:

Nạp tiền là một khoản đầu tư đối với Mid Core Gamer

Khi bắt đầu một game mới, các game thủ Mid Core thường có lợi thế hơn so với người chơi Casual nhờ vào kỹ năng và kinh nghiệm sẵn có. Tuy nhiên, điều này cũng khiến việc đạt được tỉ lệ chuyển đổi tốt trong những lần chơi đầu tiên của họ trở nên khó khăn.

Chỉ khi họ quyết định gắn bó với game, họ mới nhận ra rằng nạp tiền hay mua hàng là cách hiệu quả để tiến xa hơn trong việc khám phá nội dung game. Khi tâm lý này được xác định, việc chuyển đổi từ chơi miễn phí sang đầu tư tiền thật mới xảy ra, và đó là lúc họ đã ra quyết định đầu tư.

Trong thiết kế game, việc cung cấp các vật phẩm hoặc chức năng mang lại giá trị lâu dài sẽ tạo ra tỉ lệ chuyển đổi cao nhất đối với người chơi Mid Core. Ví dụ, trong Clash of Clans, chức năng Extra Builder mang lại lợi ích rõ ràng cho người chơi khi cấp độ tăng cao, giúp họ nhận thấy giá trị lâu dài và lợi ích của việc đầu tư.

Người chơi Mid Core thường cảm thấy họ đã có một quyết định thông minh khi mua các món hời trong game, nhưng thực tế, nhà phát triển game mới là người thực sự thông minh.

Cân nhắc giữa Play-to-Win và Pay-to-Win

Phần lớn người chơi Mid Core kì thị và thậm chí ghét bỏ những game áp dụng cơ chế Pay-to-Win.

Pay-to-Win là gì?

Pay-to-Win là gì

Pay-to-Win là cơ chế kinh doanh trong game cho phép người chơi mua lợi thế bằng tiền thật, những lợi thế mà người chơi miễn phí rất khó hoặc không thể đạt được.

Khi sản xuất thể loại game hướng đến người chơi Mid Core, việc cân bằng giữa Play-to-Win và Pay-to-Win là yếu tố cốt lõi.

Cách thực hiện cân bằng

  1. Cân bằng game: Cho phép người chơi miễn phí cũng có thể đạt được những tiến bộ tương tự người chơi trả tiền, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn. Quan trọng là phải đảm bảo rằng người chơi miễn phí có thể đạt được các mục tiêu, dù phải nỗ lực hơn.
  2. Sản xuất nội dung đặc thù: Nội dung này không ảnh hưởng đến tiến bộ của người chơi, thường là các vật phẩm trang trí hay skin. Ví dụ, trong Hayday, người chơi có thể trang trí nông trại của mình, hay trong Dota2 và LOL, họ có thể mua trang phục.

Người chơi miễn phí thường không cảm thấy bất công khi người chơi trả tiền có trang phục đẹp hơn, vì họ cũng có thể đạt được những vật phẩm này nếu chăm chỉ cày cuốc. Và thường sau một thời gian, họ sẽ muốn bỏ ra chút tiền để “trợ giúp” trong việc đạt được mục tiêu nhanh hơn.

Hiểu và áp dụng những nguyên tắc này sẽ giúp bạn thiết kế một game hấp dẫn và công bằng, thu hút và giữ chân được người chơi Mid Core.

Tạo ra xuất phát điểm công bằng

Một trong những nguyên tắc vàng khi phát triển game cho người chơi Mid Core là tạo ra những xuất phát điểm công bằng cho tất cả người chơi, hoặc ít nhất làm họ tin rằng sự công bằng này tồn tại. Điều này có nghĩa là hầu hết nội dung trong game đều có thể được khám phá mà không cần chi phí, ngoại trừ các nội dung đặc thù.

Bằng cách này, bạn tạo dựng sự tin tưởng từ người chơi Mid Core Game ngay từ đầu. Nếu họ cảm thấy game quá thiên về “xôi thịt” hay đòi hỏi “cày cuốc” quá mức, họ sẽ không đầu tư thời gian vào đó.

Để đạt được điều này, người chơi cần được cung cấp một lượng tiền tệ đều đặn, đáp ứng các nhu cầu cơ bản. Người chơi không trả tiền có thể không trực tiếp đóng góp doanh thu, nhưng sự hài lòng của họ rất quan trọng để xây dựng cộng đồng game thủ Mid Core. Hơn nữa, họ có thể trở thành khách hàng trả tiền khi thời điểm thích hợp đến.

Ở một xuất phát điểm công bằng, khi người chơi không thể dành quá nhiều thời gian cho game, họ có thể chọn phương án trả tiền. Và sự lựa chọn này phải hoàn toàn tự nguyện, là sự trao đổi giữa thời gian và tiền bạc.

Với cách này, cả hai nhóm người chơi đều đạt được mục đích của mình, cảm thấy hài lòng với những nội dung mà họ có thể truy cập trong game.

Đề cao tính cộng đồng

tính cộng đồng

Tính cộng đồng luôn được người chơi Mid Core Game đánh giá cao. Một số game thủ có thể cân nhắc kỹ lưỡng khi mua sắm cho bản thân, nhưng nếu việc mua sắm đó liên quan đến vị trí của họ trong cộng đồng, họ sẽ sẵn lòng chi tiêu hơn.

Tính cộng đồng là chìa khóa để tăng doanh thu đột biến, đặc biệt khi bạn tổ chức các sự kiện cộng đồng như ClanWar, công thành chiến, hay đánh Boss thế giới. Những sự kiện này có thể mang lại doanh thu lớn hơn nhiều so với việc kinh doanh trên từng cá thể người chơi.

Ngoài ra, tính cộng đồng trong game còn giúp người chơi tự tạo ra nội dung và cân bằng hệ thống game. Ví dụ, tính năng cửa hàng trong các game nông trại không chỉ giúp xác định giá trị tương đối của hàng hóa mà còn ổn định đồng tiền trong game.

Bằng cách tạo ra xuất phát điểm công bằng và đề cao tính cộng đồng, bạn sẽ xây dựng được một game hấp dẫn và bền vững cho người chơi Mid Core.

Lời kết

Thật ra Mid core game vẫn đang giữ vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp game, đáp ứng nhu cầu của một phân khúc game thủ đáng kể. Mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thể loại khác, mid core game vẫn có tiềm năng lớn để thu hút và giữ chân người chơi nếu được phát triển đúng cách.

Xem thêm:

Chuyên mục
Kiến thức thiết kế Game
17
Công cụ thiết kế Game
16
Đánh giá Game: PC, Console, App Mobile
11
Thể loại Game
10
Thuật ngữ Game
8